Đối tượng dự thi

Nhân viên ACB
Nhân viên ACB (bao gồm nhân viên Hội sở, KPP và các công ty con).

Thành viên ngoài ACB
Công ty fintech, startup, freelancer,...; không giới hạn quốc tịch.

Các thí sinh theo nhóm 2-5 ngừời
Không bắt buộc phải có người ACB trong nhóm.
Phát biểu vấn đề
Phát biểu vấn đề của K.KHDN
Các dịch vụ ngân hàng số đang dần trở nên phổ biến và là một phần không thể thiếu của các khách hàng thường xuyên giao dịch. Tuy nhiên, tỷ lệ khách hàng doanh nghiệp sử dụng các dịch vụ ngân hàng số đang khá khiêm tốn so với người dùng cá nhân. Các giao dịch tiền mặt và sử dụng chứng từ giấy vẫn diễn ra rất nhiều tại các chi nhánh ngân hàng, gây tốn nhiều thời gian và chi phí xử lý giao dịch cho cả khách hàng doanh nghiệp và ngân hàng. Chúng tôi đang tìm kiếm những giải pháp sáng tạo để thu hút khách hàng sử dụng những kênh giao dịch ngân hàng số cũng như áp dụng công nghệ để tăng hiệu suất cho các giao dịch buộc phải xử lý tại quầy. Hãy cho chúng tôi thấy ý tưởng của bạn nhé!
Phát biểu vấn đề của K.KHCN
Hiện nay, áp lực cạnh tranh trên thị trường tài chính Việt Nam đang rất gay gắt, ngân hàng không chỉ cạnh tranh ngân hàng truyền thống mà còn phải chạy đua trong cuộc chiến giành thị phần với các đối thủ mới, vốn có thế mạnh về các giải pháp tài chính số như các công ty fintech, các tập đoàn viễn thông lớn và các tập đoàn đa ngành khác. Trong bối cảnh ấy, ngân hàng đã và đang không ngừng đổi mới, nâng cấp hệ thống giao dịch trực tuyến, ra mắt các sản phẩm tài chính số,… để mở rộng tập khách hàng và gắn kết với khách hàng hơn. Hãy cho chúng tôi thấy các giải pháp của bạn có thể giúp gì cho ngân hàng trong việc tiếp cận (bao gồm quảng bá, bán hàng, chăm sóc) khách hàng tiềm năng hiệu quả và giữ khách hàng một cách bền chặt, gia tăng khả năng bán chéo/ bán thêm.
Phát biểu vấn đề của Trung tâm thẻ
Hiện nay việc sử dụng thẻ để chi tiêu đã trở nên phổ biến với đại đa số người dân thành thị. Việc sử dụng thẻ tín dụng mang lại nhiều tiện ích, ngoài việc chi tiêu trước, trả tiền sau (đối với thẻ tín dụng), an toàn bảo mật, không sợ rủi ro mất tiền; người dùng còn yêu thích sử dụng thẻ tín dụng vì các chương trình khuyến mại, tích điểm, loyalty mà các đơn vị chấp nhận thẻ mang lại. Tuy nhiên, quá trình trải nghiệm chương trình loyalty cũng mang lại nhiều khó khăn cho cả đơn vị chấp nhận thẻ và người sử dụng thẻ. Đơn vị chấp nhận thẻ (chủ yếu là hộ kinh doanh cá thể, doanh nghiệp vừa và nhỏ), thường không có đủ năng lực xây dựng một platform quản lý điểm, quà tặng. Việc quản lý điểm và quà tặng được cập nhật, theo dõi thủ công và in thẻ giấy cho KH. Ngược lại, người dùng thẻ cũng rất vất vả với việc phải lưu trữ quá nhiều thẻ điểm, quà tặng của các đơn vị khác nhau, không có giá trị quy đổi và thường chỉ sử dụng đơn lẻ trong phạm vi giới hạn của cửa hàng. Các bạn hãy đưa ra những giải pháp hỗ trợ đơn vị chấp nhận thẻ và người dùng thẻ có được phương thức thanh toán, tích và đổi điểm một cách đơn giản hơn nhé!
Các mốc thời gian
Đại diện của các BU cố vấn cho cuộc thi
![[object Object]](/images/BUs/tu-tien-phat.png)
![[object Object]](/images/BUs/nguyen-hieu-nhan.png)
![[object Object]](/images/BUs/nguyen-tam-khoa.png)
Tiêu chí đánh giá
Tiêu chí đánh giá trên thang điểm 100
Vòng 1
Khả thi: 50%
Chứng minh lợi ích mang lại: 30%
Sáng tạo: 20%
Vòng 2
Khả thi: 50%
Chứng minh lợi ích mang lại: 30%
Sáng tạo: 20%
*Có demo : Cộng tối đa 20 điểm
Vòng 3
Khả thi: 35%
Sáng tạo: 15%
Chứng minh lợi ích mang lại: 20%
Demo: 30%
*Có thử nghiệm kỹ thuật (prototype): Cộng tối đa 20 điểm
Chi tiết các vòng thi
Vòng 1 (1/9 – 30/9)
CÁCH DỰ THI
- Các đội đăng ký dự thi và nộp bài dự thi trên websitehttps://win.acb.com.vn.
- Bài dự thi được nộp dưới dạng pdf hoặc ppt, có dung lượng tối đa 100MB.
- Các đội thi có thể nộp nhiều bài dự thi, nhưng mỗi bài dự thi chỉ được chọn giải quyết duy nhất 1 phát biểu vấn đề.
- Bài dự thi được nộp dưới dạng pdf hoặc ppt, có dung lượng tối đa 100MB.
- Các đội thi có thể nộp nhiều bài dự thi, nhưng mỗi bài dự thi chỉ được chọn giải quyết duy nhất 1 phát biểu vấn đề.
CÁCH CHẤM ĐIỂM
- Bài dự thi được phân loại theo từng phát biểu vấn đề.
- Mỗi BU phụ trách chấm điểm các bài dự thi giải quyết phát biểu vấn đề mà mình đưa ra.
- Mỗi phát biểu vấn đề chọn ra 5 bài xuất sắc nhất vào TOP15.
- Mỗi BU phụ trách chấm điểm các bài dự thi giải quyết phát biểu vấn đề mà mình đưa ra.
- Mỗi phát biểu vấn đề chọn ra 5 bài xuất sắc nhất vào TOP15.
Vòng 2 (15/10) & Mentoring (16/10 - 28/10)
CÁCH DỰ THI
- TOP15 được chia ra làm 3 nhóm, được phỏng vấn bởi 3 nhóm giám khảo (15 phút/ đội, trong đó 5 phút trình bày và 10 phút Q&A).
- Các bài dự thi của cùng 1 phát biểu vấn đề sẽ thuộc cùng 1 nhóm.
- Các đội thi gửi link video demo sản phẩm (nếu có) về email của BTCpst@acb.com.vn; Thời hạn nộp bài: 23h59 ngày 13/10, thông tin ngày giờ được xác thực theo thông tin ghi nhận trên hệ thống của ACB.
- Các bài dự thi của cùng 1 phát biểu vấn đề sẽ thuộc cùng 1 nhóm.
- Các đội thi gửi link video demo sản phẩm (nếu có) về email của BTCpst@acb.com.vn; Thời hạn nộp bài: 23h59 ngày 13/10, thông tin ngày giờ được xác thực theo thông tin ghi nhận trên hệ thống của ACB.
CÁCH CHẤM ĐIỂM
- Mỗi nhóm giám khảo phỏng vấn 5 bài dự thi mà BU của nhóm này đã chọn ở vòng 1; và chọn ra 3 ý tưởng xuất sắc nhất vào TOP9.
Vòng 3 (29/10 - 31/10)
NỘI DUNG THI
Vòng chung kết gồm 3 phần:
(1) Bình chọn bản demo;
(2) Chấm điểm bản mẫu thử nghiệm (prototype) của các đội (nếu có);
(3) Chấm điểm trình bày mô hình kinh doanh, Q&A.
(1) Bình chọn bản demo;
(2) Chấm điểm bản mẫu thử nghiệm (prototype) của các đội (nếu có);
(3) Chấm điểm trình bày mô hình kinh doanh, Q&A.
28/10: NỘP BÀI THI
- TOP9 nộp bài dự thi quapst@acb.com.vn, gồm:
(1) Link video demo giải pháp;
(2) Link test bản mẫu thử nghiệm, kèm tài khoản test (nếu có);
(3) Bài thuyết trình (ppt hoặc pdf, dung lượng tối đa 100MB);
(1) Link video demo giải pháp;
(2) Link test bản mẫu thử nghiệm, kèm tài khoản test (nếu có);
(3) Bài thuyết trình (ppt hoặc pdf, dung lượng tối đa 100MB);
Yêu cầu đối với bài dự thi
• Nêu rõ vấn đề mà giải pháp dự thi giải quyết. Giá trị lợi ích mà giải pháp mang lại cho người dùng/ ngân hàng.
• Có mục tiêu rõ ràng và khả thi về các lợi ích sẽ đạt được.
• Chứng minh được về khả năng thương mại của giải pháp.
• Mô tả rõ các chức năng, các bước thực hiện, các thông tin xử lý đầu vào, kết quả đạt được.
• Xác định quy mô thị trường.
• Lộ trình phát triển & khả năng mở rộng của giải pháp.
• Điều kiện cần thiết để triển khai.
• Dữ liệu thu thập được trong toàn bộ quá trình sử dụng là gì và ngân hàng có thể hưởng lợi gì từ dữ liệu đó?
• Đối tác tiềm năng.
Các sự kiện bên lề cuộc thi
Livestream kickoff workshop
Nội dung
• Highlights về thị trường thanh toán không tiền mặt
• Làm rõ các phát biểu vấn đề
• Yêu cầu về bài dự thi & Tiêu chí đánh giá
• Thể lệ cuộc thi
• Q&A
Livestream Phiên thảo luận Xã hội không tiền mặt
Livestream phiên thảo luận Xã hội không tiền mặt
Nội dung
• Tổng quan về các sản phẩm tài chính số tại Việt Nam hiện nay
• Sự chuyển dịch trong chiến lược kinh doanh của doanh nghiệp
• Sự chuyển dịch trong hành vi của khách hàng
• Q&A
Livestream Phiên thảo luận Xã hội không tiền mặt
Lịch phát sóng chuỗi video đào tạo trực tuyến
Lịch phát sóng chuỗi video đào tạo trực tuyến
Nội dung
• 04/09: Hướng dẫn đăng ký đội thi & nộp bài dự thi trên website ACB WIN 2020.
• 16/09: Hướng dẫn phương pháp Design-thinking.
• 23/09: Giới thiệu Mô hình kinh doanh Canvas
• 30/09: Hướng dẫn kỹ năng thuyết trình (Pitch training)
• 07/10: UI, UX training
• 14/10: Hướng dẫn phương pháp Agile
• 21/10: Một số tips về khảo sát ý kiến khách hàng